“คมนาคม” บี้การรถไฟฯ ชง ครม. ปีนี้ สร้างรถไฟทางคู่เฟสสอง 3 เส้นทาง

นายพิเชฐ คุณาธรรมรักษ์ อธิบดีกรมการขนส่งทางราง(ขร.) เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการติดตามและขับเคลื่อนโครงการรถไฟระหว่างเมือง ผ่านระบบ Zoom ว่า ได้รับรายงานความคืบหน้าโครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่ ระยะ (เฟส) ที่ 1 จำนวน 4 โครงการ ได้แก่ 1.ช่วงมาบกะเบา-ชุมทางถนนจิระ สัญญาที่ 1 ช่วงมาบกะเบา-คลองขนานจิตร มีความคืบหน้า 94.50%, สัญญาที่ 2 ช่วงคลองขนานจิตร-ชุมทางถนนจิระ อยู่ระหว่างปรับแบบ และจัดทำรายงานแนวทางการก่อสร้างและผลกระทบ และสัญญาที่ 3 อุโมงค์รถไฟ มีความคืบหน้า 90.918%

2. ช่วงลพบุรี-ปากน้ำโพ สัญญาที่ 1 ช่วงบ้านกลับ-โคกกระเทียม มีความคืบหน้า 73.11% และสัญญาที่ 2 ช่วงท่าแค-ปากน้ำโพ มีความคืบหน้า 72.81% 3. ช่วงนครปฐม-หัวหิน สัญญาที่ 1 ช่วงนครปฐม-หนองปลาไหล มีความคืบหน้า 96.485% และสัญญาที่ 2 ช่วงหนองปลาไหล-หัวหิน มีความคืบหน้า 94.896% และ 4. ช่วงประจวบคีรีขันธ์-ชุมพร สัญญาที่ 1 ประจวบคีรีขันธ์-บางสะพานน้อย มีความคืบหน้า 86.124% และสัญญาที่ 2 ช่วงบางสะพานน้อย-ชุมพร มีความคืบหน้า 88.210% สำหรับโครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่ ช่วงหัวหิน-ประจวบคีรีขันธ์ ที่ก่อสร้างแล้วเสร็จนั้น ส่งผลให้โครงข่ายรถไฟทางคู่เพิ่มขึ้นจากเดิม 543 กิโลเมตร (กม.) เป็น 627 กม. คิดเป็น 15.50%คำพูดจาก ทดลองเล่นสล็อต

นายพิเชฐ กล่าวต่อว่า ส่วนโครงการก่อสร้างรถไฟทางสายใหม่ ช่วงเด่นชัย-เชียงราย-เชียงของ ลงนามสัญญาจ้างก่อสร้าง เมื่อวันที่ 29 ธ.ค.64 ขณะนี้คณะกรรมการกำหนดราคาเบื้องต้นฯ เห็นชอบหลักเกณฑ์ค่าตอบแทนตาม พระราชบัญญัติว่าด้วยการเวนคืนและการได้มาซึ่งอสังหาริมทรัพย์ พ.ศ. 2562 แล้ว อยู่ระหว่างดำเนินการจ้างผู้ให้บริการควบคุมงานก่อสร้าง คาดว่าจะลงนามสัญญาจ้างภายในเดือน มิ.ย.65 ขณะที่ช่วงบ้านไผ่-มุกดาหาร-นครพนม ลงนามสัญญาจ้างก่อสร้าง เมื่อวันที่ 29 ธ.ค.64 อยู่ระหว่างแต่งตั้งคณะกรรมการกำหนดราคาเบื้องต้นฯ และสำรวจรายละเอียดอสังหาริมทรัพย์เพื่อเวนคืน คาดว่าจะลงนามสัญญาจ้างผู้ให้บริการควบคุมงานก่อสร้างภายในเดือน มิ.ย.65

นายพิเชฐ กล่าวอีกว่า สำหรับการเสนอขออนุมัติโครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่ ระยะที่ 2 ช่วงขอนแก่น-หนองคายนั้น ปัจจุบันได้รับความเห็นจากกระทรวงการคลัง สำนักงบประมาณ และสำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติแล้ว หลังจากนี้กระทรวงคมนาคมจะประมวลนำเสนอขออนุมัติจากคณะรัฐมนตรี (ครม.) พิจารณาอนุมัติโครงการต่อไป อย่างไรก็ตามกระทรวงคมนาคมได้สั่งการให้การรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.) เร่งนำเสนอขออนุมัติโครงการก่อสร้างรถไฟทางคู่ เฟสที่ 2 ช่วงชุมทางถนนจิระ-อุบลราชธานี และช่วงปากน้ำโพ-เด่นชัยด้วย

นายพิเชฐ กล่าวด้วยว่า ปัจจุบัน รฟท. อยู่ระหว่างจัดทำข้อมูลช่วงชุมทางถนนจิระ-อุบลราชธานี และช่วงปากน้ำโพ-เด่นชัย และจะนำเสนอตามขั้นตอน คาดว่าจะเสนอกระทรวงคมนาคม เพื่อขออนุมัติโครงการได้ภายในปี 65 พร้อมกันนี้ได้มอบหมายให้ รฟท. เร่งรัดดำเนินการตามแผนปฏิบัติการ เพื่อส่งเสริมการเพิ่มประสิทธิภาพในการขนส่งสินค้าทางรถไฟ ปี 63-65 เพื่อเพิ่มปริมาณการขนส่งสินค้าทางรางให้เป็นไปตามแผนงานต่อไป.

Related Posts